ทำไม Nike ถอนสินค้าออกจาก Marketplace อันดับหนึ่งของโลก

Enjoy your read

มองลึกไปถึงเหตุผลที่ทำให้ Nike ถอนสินค้าของตัวเองออกจาก Marketplace ซื้อขายออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่?

หนึ่งข่าวใหญ่ที่เกิดขึ้นในวงการ E-Commerce เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาคือ การที่ Nike ถอนสินค้าของตัวเองออกจาก Amazon.Com มาร์เก็ตเพลสซื้อขายของออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก การแยกทางของสองยักษ์ใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ แต่มีเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจคือ การที่ Nike ต้องการจะควบคุมดูแล Image และ Branding โดยรวมของตัวเองให้มากขึ้น

ถ้ามองให้ลึกถึงปัญหาการที่ Nike อาศัยแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่ของตัวเอง มีโอกาสสูงที่จะต้องทำในสิ่งที่ไม่ตรงกับไดเรกชันของแบรนด์ทำให้สูญเสียความเป็นตัวเอง เพราะเมื่อแบนร์ดต้องไปอาศัยแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่ของตัวเองก็ต้องทำตามวิถีที่แพลตฟอร์มนั้น ๆ กำหนดไว้ ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์โดยตรง ทั้งนี้ยังไม่นับรวมเรื่องสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และการขายตัดราคาของผู้ขายที่ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่าย

จุดนี้ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ก่อนที่จะเกิดความเสียหายในแบบที่คาดไม่ถึง และตามมาด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเอง เพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้บริโภค ผ่านการสร้างสัมพันธ์ส่วนบุคคลมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการมีสินค้าขายอยู่ใน Online Marketplace ขนาดใหญ่ ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสียเสมอไป เพราะแพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถทำให้แบรนด์ Reach ถึงกลุ่มลูกค้าได้ในทันที (ภาพเทนอสดีดนิ้วขึ้นมาในหัว) และนั่นหมายถึงยอดขายที่เติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน

มาถึงตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับการชั่งน้ำหนักของแบรนด์ว่าจะให้ความสำคัญกับสิ่งใดก่อน เพราะทั้งแบรนด์และยอดขายคือสิ่งสำคัญของการทำการตลาด และต้องบอกอีกว่าสิ่งที่ Nike ทำเมื่อปลายปีที่ผ่านนั้น เราน่าจะเริ่มเห็นกันมากขึ้นในปี 2020 แบรนด์จะเริ่มมีการสร้าง Own E-Commerce Channel ในการซื้อขายโดยตรงให้กับลูกค้า (Direct-to-Consumer) โดยไม่เพิ่ง Third-Party หรือคนกลางอื่นๆ แน่นอนว่ามันจะทำให้แบรนด์สามารถควบคุมและดูแล Brand Image และ Customer Experience ได้ตรงตามไดเรกชันที่เจ้าของแบรนด์ต้องการ ซึ่งมันจะพัฒนาไปสู่ยอดขายในที่สุด

สุดท้ายก็ขอปรบมือให้ Nike ที่เลือกแนวทาง Brand Image Over Sales เพราะการได้เพียงแค่ยอดขายแต่แบรนด์ตายก็ไม่ใช่ความสำเร็จของนักการตลาดที่ดี

Writer
Tumavait Vijakkhana
Director of Design & Technology

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy