Affiliate Marketing คืออะไร รวมทุกเรื่องที่คุณต้องรู้

Affiliate Marketing คืออะไร สำหรับเจ้าของแบรนด์แล้ว การตลาดประเภทนี้มีข้อดีและมีข้อเสียอย่างไรบ้าง หากจะเริ่มทำต้องเริ่มอย่างไร?

Affiliate Marketing คือ การตลาดที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน สำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงของการทำธุรกิจออนไลน์อยู่แล้ว Affiliate Marketing น่าจะเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกันดี แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยได้ยินหรือไม่เคยเห็นข้อมูลของ Affiliate Marketing มาก่อน ไม่ทราบว่าคืออะไร บทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจกับการตลาดประเภทนี้กัน

Affiliate Marketing คืออะไร

กลยุทธ์ Affiliate Marketing คือ การตลาดที่ผู้ขายและผู้แนะนำสินค้ามีการร่วมมือกัน เพื่อทำการโปรโมทสินค้าหรือบริการนั้นๆ โดยกลยุทธ์นี้ผู้แนะนำจะทำการโปรโมทสินค้าหรือบริการของผู้ขายผ่านช่องทางของผู้แนะนำเอง และเมื่อผู้บริโภคมีการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านทางลิงก์ของผู้แนะนำ ผู้แนะนำก็จะได้รับผลตอบแทนมาในรูปแบบเปอร์เซ็นต์จากยอดการขายนั้นๆ โดยในปัจจุบันกลยุทธ์การตลาด Affiliate Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากและได้รับความสนใจมากทีเดียว

จุดเด่นของ Affiliate Marketing

จุดเด่นของ Affiliate Marketing

เนื่องจากกลยุทธ์การตลาด Affiliate Marketing เป็นการทำตลาดที่ลงทุนต่ำ แต่เป็นการตลาดที่สามารถจะสร้างผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยผู้ขายอาจเลือกใช้นายหน้าหรือ influencer marketing มาทำหน้าที่ช่วยโน้มน้าวให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือบริการได้ และเพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจถึงกลยุทธ์นี้มากขึ้น เราจึงได้รวบรวมข้อดีและข้อเสียของการตลาดประเภทนี้เอาไว้ดังนี้ 

ข้อดีของ Affiliate Marketing คือ

ข้อดีในด้านเจ้าของธุรกิจ, องค์กร และบริษัท จากการเลือกใช้กลยุทธ์ Affiliate Marketing คือ การตลาดประเภทนี้ใช้เงินลงทุนไม่มาก และมีผู้ช่วยในการขายมีผู้ช่วยในการโปรโมท ส่วนในด้านของตัวแทน, นายหน้า หรืออินฟลูฯ คือ ไม่จำเป็นต้องมีสินค้าของตัวเอง, อยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้ และสามารถเพิ่มรายได้โดยที่ไม่ต้องลงทุนสินค้าเอง

ข้อเสียของ Affiliate Marketing คือ

เมื่อกล่าวถึงข้อดีกันไปแล้วมากล่าวถึงข้อเสียของกลยุทธ์การตลาดประเภทนี้กันบ้าง สำหรับข้อเสียในด้านเจ้าของธุรกิจ, องค์กร และบริษัท การทำ Affiliate Marketing คือ อาจได้กลุ่มคนที่เข้ามาไม่ตรงกับเป้าหมายและอาจควบคุมรูปแบบของเนื้อหาคอนเทนต์ได้ยาก ส่วนในด้านของตัวแทน, นายหน้า หรืออินฟลูฯ ข้อเสียคือ อาจต้องมีความรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์และอาจใช้เวลานานกว่าจะได้รับผลตอบแทน

องค์ประกอบของ Affiliate Marketing 

ในองค์ประกอบหลักของการตลาด Affiliate Marketing จะมีผู้เกี่ยวข้องอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน

  • ผู้ที่มีความต้องการในการขายและโปรโมทสินค้าหรือบริการ (เจ้าของธุรกิจ, องค์กร หรือบริษัท) ที่จะเป็นผู้ลงทุนในส่วนของสินค้าและจ่ายค่าแนะนำหรือค่าช่วยขาย
  • เจ้าของสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึงตัวแทนที่รับทำ Affiliate Marketing ที่จะได้รับเงินส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์จากการแนะนำสินค้าลงช่องทางของตัวเอง
  • ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อที่เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางการโปรโมทของผู้แนะนำ

เริ่มต้นทำ Affiliate Marketing ต้องทำอย่างไร

เริ่มต้นทำ Affiliate Marketing ต้องทำอย่างไร

ในการเริ่มทำการตลาด Affiliate Marketing สามารถเริ่มได้จากการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในแบรนด์สินค้าหรือบริการของเรา รวมถึงทำความเข้าใจศึกษาการตลาดออนไลน์ ทำความรู้จักกับบริษัท Affiliate ที่จะมาเป็นตัวกลางระหว่างเจ้าของสินค้าและตัวแทนแนะนำสินค้า ยกตัวอย่างเช่น LAZADA และ Shopee เป็นต้น และสุดท้ายคือการนำเอา Affiliate Link หรือลิงก์แนะนำสินค้าไปวางโปรโมทที่สื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ ที่ทางแบรนด์หรือเจ้าของสินค้าเลือก

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดประเภท Affiliate Marketing ที่เราได้นำเอามาฝากกันในวันนี้ หากให้สรุปง่ายๆ Affiliate Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่จะช่วยเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าและบริการให้กับทางแบรนด์หรือเจ้าของสินค้า โดยเป็นวิธีการขายที่เจ้าของสินค้าและตัวแทนแนะนำจะได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่จะช่วยทำให้แบรนด์สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเงินลงทุนโปรโมทเยอะนั่นเอง

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy