รวมสิ่งที่ต้องรู้ในการเจาะตลาด Gen Z กำลังซื้อแห่งตลาดโลก

ทำความเข้าใจถึง พฤติกรรมของเหล่า gen z ที่มีผลต่อการซื้อสินค้าและบริการ หากต้องการสร้างแบรนด์และเจาะกลุ่ม Gen นี้ จะต้องทำอย่างไรบ้าง?

gen z หรือผู้ที่มีอายุอยู่ระหว่าง 18-25 ปี นับเป็นกลุ่มคนยุคใหม่ที่โตมากับยุคของอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียอย่างแท้จริง ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเทคโนโลยีในทุกๆ ด้าน รวมไปถึงในด้านพฤติกรรมการช็อปปิ้ง และการตัดสินใจก็มีความเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดียเช่นเดียวกัน ซึ่งบทความนี้จะสามารถทำให้คุณเข้าใจรวมถึงสามารถที่จะเจาะตลาด Gen Z ที่มีแนวโน้มขับเคลื่อนตลาดซื้อขายสูงในขณะนี้

ทำไมการเจาะตลาด Gen Z ถึงสำคัญ

Glenn Maguire ที่เป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของวีซ่าผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เคยกล่าวไว้ว่า gen z คือกลุ่มคนที่ทางแบรนด์ ผู้ประกอบการ และนักการตลาดควรที่จะทำการศึกษาและทำความเข้าใจมากที่สุดในขณะนี้ ถึงแม้ว่า Generation จะมีประชากรรวมถึงกำลังซื้อที่เป็นรองน้อยกว่ากลุ่ม Baby Boomers และ Gen Y ที่รวมกัน แต่ด้วยยุคของการเติบโตของ Generation ที่เมื่อลืมตาขึ้นมาก็อยู่ในกลางยุคเทคโนโลยี ทำให้ไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมต่างๆ แตกต่างไปจาก Baby Boomers และ Gen Y โดยสิ้นเชิง กลุ่มคน Generation นี้ใช้เวลาประมาณ 60% ไปกับโลกออนไลน์ ซึ่งในอนาคต Generation นี้จะเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อและความมั่นคงอย่างมากทีเดียว และด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่ผ่านมา ทำให้หลาย Gen มีการปรับตัวในยุคดิจิทัล จนพฤติกรรมต่างๆ เปลี่ยนไปจนมีความคล้ายกับ กลุ่ม Gen Z 

5 สิ่งต้องรู้ในการเจาะตลาด Gen Z

5 สิ่งต้องรู้ในการเจาะตลาด Gen Z

รู้หรือไม่ว่ากว่าครึ่งของจำนวนประชากรกลุ่ม Generation นี้ นิยมที่จะทำการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ และเป็นกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมออนไลน์เป็นประจำ มีการเปรียบเทียบสินค้า หาข้อมูล และมีการสั่งซื้อผ่านทางอินเทอร์เน็ต หากต้องการที่จะเจาะตลาดกลุ่ม gen z 5 พฤติกรรมนี้ จะทำให้แบรนด์สามารถที่จะเข้าถึงความต้องการและเข้าใจถึงพฤติกรรม รวมถึงสามารถที่จะออกแคมเปญที่จะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายมากขึ้น

1.ทำทุกอย่างบนโลกออนไลน์

ตามที่เราได้มีการกล่าวไปแล้วว่า Generation นี้เป็น Generation ที่เกิดมาในยุคเทคโนโลยี ได้สัมผัสกับยุคดิจิทัลทันทีที่ลืมตาขึ้นมาดูโลก ทำให้ Gen นี้ เป็น Gen ที่มีการทำทุกอย่างบนโลกออนไลน์ คนกลุ่มนี้จะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และมีการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลาผ่านอุปกรณ์ไอทีต่างๆ อาทิเช่น สมาร์ทโฟน เป็นต้น เรียกได้ว่าชีวิตและเทคโนโลยีหลวมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

2.ไม่ภักดีต่อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง

gen z มักจะมองหาความหลากหลาย และไม่นิยมภักดีต่อแบรนด์ใดๆ ทั้งสิ้น 61% ของกลุ่ม Gen นี้ นิยมที่จะทำการจับคู่ผสมสินค้าจากแบรนด์ต่างๆ ส่งผลให้มีโอกาสน้อยมากที่จะเลือกซื้อเสื้อผ้าทั้งชุดจากแบรนด์เดียวกัน เนื่องจากเป็น Gen ที่ชื่นชอบและต้องการความเปลี่ยนแปลง ต้องการประสบการณ์ที่หลากหลาย ทำให้คน Gen นี้ ไม่มีคำว่า “Loyalty” อยู่ในมุมมองการเลือก

3.ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์

อาจเป็นเพราะกลุ่ม Generation นี้ เป็นกลุ่มคนที่มีทัศนคติที่เปิดรับสิ่งใหม่ มีค่านิยมที่แตกต่างไปจากคนในยุคก่อน รวมถึงมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความเท่าเทียมและความหลากหลาย จึงส่งผลให้กลุ่มคน Gen นี้ ให้ความสำคัญอย่างมากต่อภาพลักษณ์และจุดยืนของแบรนด์ KOL ในช่วงสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงในช่วงวิกฤตบางอย่างของโลก

4.ไม่ชอบความยุ่งยากซับซ้อน

เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่เกิดมาในยุคของเทคโนโลยีที่เป็นยุคของความง่ายและเร็ว จึงส่งผลให้ gen z ไม่ชอบความยุ่งยากและความซับซ้อน หากต้องการที่จะทำการโฆษณาหรือทำการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มคน Gen นี้ การใช้ข้อความสั้นๆ ที่เข้าใจง่ายบนโซเชียลมีเดียว จะสามารถเข้าถึง Gen นี้ได้ง่ายกว่า

5.เปิดใจกับสิ่งใหม่เสมอๆ 

ด้วยยุคที่เติบโตมาทำให้กลุ่มคน Gen นี้ มีแนวคิดที่พร้อมจะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ทั้งในบ้าน นอกบ้าน และในโลกออนไลน์ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่ม Baby Boomers หรือกลุ่ม Gen Y ที่เป็นคนยุคก่อน และ Gen Z ต้องการที่จะแสวงหาโอกาสที่จะได้แสดงความสามารถและศักยภาพของตัวเองอยู่เสมอ 

ต้องปรับตัวอย่างไรในการเจาะตลาด Gen Z

ต้องปรับตัวอย่างไรในการเจาะตลาด Gen Z

ในการจะเจาะกลุ่มตลาด gen z สามารถนำเอาพฤติกรรมทั้ง 5 ที่ได้นำเสนอไปในข้างต้น นำไปวิเคราะห์และต่อยอดการตลาด เพื่อทำการสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ให้เหมาะสมกับความต้องการของคนกลุ่มนี้ได้ สร้างภาพลักษณ์ในเรื่องของแบรนด์ให้เป็นไปตามความชอบ ยกตัวอย่างเช่น การส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและความเท่าเทียม เพื่อให้กลุ่มคน Gen นี้ยอมรับและพร้อมจะสนับสนุนจนกลายมาเป็นลูกค้าที่มั่นคงในที่สุด

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ต้องรู้ สำหรับเจ้าของกิจการและเจ้าของแบรนด์ ที่ต้องการจะเจาะกลุ่มลูกค้า Gen Z กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อกลุ่มใหญ่นี้ สามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้และทำให้สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น พร้อมสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้มีคุณค่าเพื่อดึงดูดใจกลุ่มลูกค้า Gen ต่างๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเข้าสู่ยุคดิจิทัลและโลกอนาคตที่กำลังจะมาถึง

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy