ได้ใจผู้บริโภคด้วย Creative Idea ที่แตะสังคมสไตล์ CSV

Enjoy your read

CSV คืออะไร ต่างจาก CSR อย่างไร นำมาปรับใช้กับงาน Creative ให้ได้มากกว่าแค่การประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร

Creative Idea ในกลิ่นอายของความเป็น CSV (Creating Shared Value) ยังคงความ Strong แก่ consumer เสมอเป็นปกติที่งานครีเอทีฟดีๆ หลายๆ งาน ทั้งที่ติดรางวัลก็ตาม หรือที่ติดตรึงอยู่ในใจหลายๆ คนก็ตาม จะมีกลยุทธ์ในการนำเสนอออกมาในรูปแบบการใช้ Social Issue เป็นแกน หรือถ้าเป็นความเข้าใจง่ายในหลายปีที่ผ่านมา จะเข้าใจได้ว่าเป็นงานลักษณะ CSR และไม่น่าแปลกใจที่ Branded Content รูปแบบนี้จะเป็นที่น่าสนใจเพราะสุดท้ายคุณค่าต่างๆ ที่ทางแบรนด์พยายามนำเสนอนั้น ได้ถูกส่งมอบไปสู่ Consumer ด้วยความเป็นรูปธรรมชั้นดีที่ relate กับชีวิตพวกเขาได้อย่างดีจากวิธีการแบบ CSR ได้ถูกยกระดับการมอบคุณค่าสู่สังคม ในการใช้ศักยภาพที่โดดเด่นของ brand เพื่อเข้ามาสร้างคุณค่าทางสังคม โดยมุ่งเน้นจุดประสงค์เพื่อการได้ประโยชน์ร่วมกันในเชิงธุรกิจขององค์กร และสังคม หรือที่เราเรียกว่า CSV (Creating Shared Value) ดังนั้นจุดต่างจึงเกิดขึ้นในเรื่องของการที่ได้ผลประโยชน์ที่มากกว่าแค่การประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร


แต่ทั้งนี้ไม่ว่า CSR หรือ CSV ก็ยังอยู่ในบริบทเดียวกัน ยังคงตั้งธงไปที่ Social Issue เหมือนกัน แต่ต่างกันตรงวิธีการทำ Idea Solution ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น ถ้าคุณขายกระดาษ คุณทำลายต้นไม้ (CSR = ไปปลูกต้นไม้กัน แต่ CSV = หาวิธีการนำกระดาษไปส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนในศาสตร์ของทรัพยากร) หรือ สรุปง่ายๆ คือ  CSV คือการเข้าไปช่วยด้วยสิ่งที่ตัวเองมีความชำนาญ นั่นเอง

กรณีศึกษาการทำ Branded Content แบบสุดโต่งสไตล์ CSV ของ Google ที่ทำควบคู่ไปกับการสร้างจุดยืนในความเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ที่ดีทีสุด โดยหยิบยก Social issue ในประเด็นของผู้ที่ขาดโอกาสในการเข้าถึง 'สุดยอดแหล่งรวมความรู้' อย่าง google เนื่องจาก Internet ไปไม่ถึง จึงหา Idea solution ที่จะทำให้ผู้คนสามารถใช้ google ในการเข้าถึงข้อมูลความรู้ได้ในสภาพไร้ Internet อาจจะฟังดูแล้วง่ายในเชิงไอเดีย แต่การ Develop Execution นั้นก็ยากพอสมควร และสุดท้ายผลลัพธ์ที่ออกมามีรูปธรรมที่ตอบโจทย์ได้อย่างดีมากเลยทีเดียว

ท้ายสุดนี้ ก็ยังปฎิเสธไม่ได้ว่า Idea ที่เกาะ CSV นั้น เป็นแนวทางหนึ่งที่ยังคงสตรองค์มาก ในการทำให้ผู้รับสารปลายทางเปิดใจ เสพคอนเท้นต์นั้นๆ ได้อย่างบริสุทธิ์ใจ และ สามารถสร้าง AHA Moment ได้อย่างน่าทึ่ง จากความเกี่ยวเนื่องในเรื่องของคุณค่าที่พวกเขาได้รับ และการตอบสนองการใช้ชีวิตอย่างเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy