What is Facebook (Meta) Branded Content?

เข้าใจเกี่ยวกับ Facebook (Meta) Branded Content และวิธีการใช้งาน สร้างความโปร่งใสในการโปรโมตสินค้าบนเฟสบุ๊ค (Meta) อ่านเพิ่มเติมที่นี่

ในยุคที่กลยุทธ์ทางการตลาดผู้ทรงอิทธิพล หรือ Influencer Marketing เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกของ Social Media Platform เนื่องจาก Influencer สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทีละมาก ๆ ยิ่งไปกว่านั้นลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเชื่อ Influencer เมื่อเขาออกมาพูดหรือรีวิวสินค้า

และเมื่อความนิยมจากการที่แบรนด์ใช้เพจหรือ Influencer ผ่านช่องทาง Social Media ใหญ่อย่าง Facebook หรือ ปัจจุบันที่มีชื่อว่า Meta แน่นอนว่า บางครั้งก็มีปัญหาจุกจิก กวนใจ ระหว่างแบรนด์ กับ ตัว Influencer ไม่ว่าจะเป็น…

- User จริงๆ เราจะไม่รู้เลยว่า โพสต์นี้ของ Influencer ที่เราติดตามนั้นรีวิวจากการใช้งานเองหรือถูกจ้างมารีวิว ซึ่ง Meta นั้นให้ความสำคัญกับความโปร่งใส ของ Content เป็น Piority อันดับต้น ๆ

- หรือในทางกลับกัน ฝั่ง Influencer ก็ต้องลำบาก ทำ Report เพิ่มเติมให้แก่แบรนด์หรือเอเจนซี่ที่จัดจ้าง อีกทั้งทางผู้จ้าง ก็ไม่เห็น Insight ของโพสต์อีก หรือ แม้แต่การทำโฆษณาทางแบรนด์เองไม่อาจจะไม่ได้เป็นคนกำหนด Targeting การเลือกกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณา Facebook Ad หรือ จะใช้การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ซับซ้อน เช่น Custom Audience ก็ไม่ได้เช่นกัน

Facebook(Meta) Branded Content คืออะไร?

จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นจึงทำให้ ทาง Meta สร้างเครื่องมือชื่อ Branded Content ที่ให้ Influencer หรือผู้ผลิต Content บน Facebook สามารถที่จะ Tag  Sponsor ไปยังแบรนด์ หรือเอเจนซี่ที่จัดจ้างเขาได้นั่นเอง

ซึ่งตรงนี้ก็สามารถแก้ปัญหาแรกที่เราพูดถึงได้แล้ว นั่นคือเพื่อให้ User รู้ว่าโพสต์นี้คือการทำ Content โดยที่มีคนจ้าง Page หรือ Influencer มาช่วยโปรโมตสินค้าให้ โดยที่แบรนด์หรือเอเจนซี่เองก็สามารถดูข้อมูลตัวเลขต่างๆ แค่เฉพาะโพสต์นั้นที่แบรนด์เป็นคนจ้างได้ โดยที่ทางเพจหรือ Influencer ไม่จำเป็นต้องโชว์ข้อมูลหลังบ้านทั้งหมด หรือแบรนด์เองไม่ต้องกังวลว่าคู่แข่งจะมาเห็นข้อมูลของทางแบรนด์เราไหมและข้อดีอีกส่วนหนึ่งคือเพื่อเป็นการแสดงความโปร่งใส เพราะผู้ที่ติดตามจะทราบทันทีว่าโพสต์นั้นได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์อยู่ไม่ใช่โพสต์ปกติที่เจ้าของเพจรีวิวเอง

หรือแม้แต่ปัญหาที่แบรนด์อาจจะไม่สามารถควบคุมการยิงโฆษณาได้ การทำ Branded Content นั้นก็สามารถช่วยให้ฝั่งแบรนด์หรือเอเจนซี่ที่จัดจ้าง Influencer สามารถยิงโฆษณาได้เองเลย ทั้งการยิงผ่าน Ads Manager ของตนเอง หรือ จะกด Boost หน้าโพสต์เลยก็ได้ ทำให้สบายใจทั้งผู้จ้าง และผู้ถูกจ้าง

เราจะรู้ได้อย่างไร ? ว่าโพสต์ไหนเป็น Branded Content

ปัจจุบัน Branded Content สามารถโพสต์ในรูปแบบต่างๆ ดังนี้

  • Photos
  • Videos
  • Links
  • Text
  • Live broadcasts
  • Carousels
  • Stories

อ้างอิง https://www.facebook.com/business/help/759742620834346?id=1912903575666924

Branded Content เริ่มเปิดใช้งานอย่างไร?

หากเราเป็น Influencer ต้องการเปิดใช้งาน Branded Content ขั้นแรกเราต้องไปที่ https://www.facebook.com/help/contact/1865970047013799

เพื่อขอ Access การใช้ Branded Content และจากนั้นรอเพียงไม่กี่ชั่วโมงทาง Meta เขาก็จะ Approve ให้เรา ซึ่งการขอ Access Branded Content คอนเทนต์นั้นเราทำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น!

และเมื่อเราต้องการจะโพสต์งานให้ลูกค้า ทุกครั้งก่อนโพสต์เราก็เพียงเลือก Tag ที่เป็นคำว่า

Tag Sponsor ที่จะมีเพิ่มเข้ามาหลังจากขอ Access Branded Content แล้ว

จากนั้นเราก็สามารถโพสต์ได้ตามปกติ เป็นอันเสร็จสิ้นครับ สำหรับ Influencer ซึ่งตรงนี้อย่าลืมแจ้ง แบรนด์หรือผู้ว่าจ้าง Allow Tag Sponsor ให้เราด้วยนะ

สุดท้ายทางผู้ว่าจ้างหรือแบรนด์จะเข้าไป Boost Post ผ่าน Ad manager ได้อย่างไร?

สรุปได้ว่าระบบ Branded Content นั้นค่อนข้างจะเป็นผลดีทั้งฝ่าย Influencer / Publsiher เองที่ไม่จำเป็นต้องมาซื้อ  Ads เองให้แก่แบรนด์ ลดปัญหาในการ Targeting ที่อาจจะไม่ถูกต้องลงไปได้และไม่จำเป็นต้องให้แบรนด์เข้ามาอยู่หลังบ้านของเราเลย และตัวแบรนด์เองก็สามารถเห็น Performance Post ได้ทันที่ไม่จำเป็นต้องไปขอให้ lnfluencer / Publsiher ทำรายงานให้อีกทั้งยังสามารถ Targeting Ads ได้เองอีกด้วย

ระบบ Branded Content จึงเป็นสิ่งที่เราอยากจะแนะนำให้แบรนด์และ Influencer เริ่มลองนำมาใช้กันครับ

Writer
Pwan Keskarn
Creative Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy