AI กับ ศิลปะ ความเป็นไปไม่ได้ ที่(อาจ)เป็นไปได้

มาพูดคุยกันในเรื่อง AI ในงานศิลปะที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันในหลายๆ เรื่อง AI แทนที่ศิลปินได้หรือไม่? AI สามารถสร้างงานศิลปะได้ดีกว่ามนุษย์?

คำว่า Artificial Intelligence หรือ AI เริ่มถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวันและค่อย ๆ เปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของเราไปเป็นขั้นๆ AI ช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีประสิทธิผลมากขึ้น และทำให้งานหลายอย่างของเราง่ายขึ้นและเร็วขึ้นมาก

“งานศิลปะก็ไม่มีข้อยกเว้น”

AI ยังถูกนำมาใช้ในการสร้างงานศิลปะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ดนตรี หรืองานเขียนโครงกลอน แม้ว่า AI จะสามารถทำหลาย ๆ อย่างได้ดีกว่ามนุษย์ แต่ที่ผ่านมานั้นสิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องยากในการสร้างของ AI คือการสร้าง emotion หรือความรู้สึก ให้กับ AI มาถึงวันนี้ ก็เริ่มไม่แน่ใจแล้วเหมือนกันว่าความคิดนี้ยังถูกอยู่หรือไม่

ในปัจจุบัน AI เริ่มเข้ามาแทรกซึมสร้างสรรค์งานศิลปะมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราจะเริ่มเห็นตัวอย่างงานมากมายที่ถูกสร้างด้วย AI ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

Midjourney

DreamStudio

DALL-E

ซึ่งปัจจุบันจริง ๆ แล้วงานศิลปะที่ AI สามารถสร้างขึ้นออกมาได้นั้นจะต้องเป็นผลงานที่เคยมีหรือเกิดขึ้นมาก่อนก่อนแล้วเพราะเราจำเป็นจะต้องป้อนค่าบางอย่างให้ AI เข้าไปเรียนรู้และสร้างสรรค์ผลงานใหม่ขึ้นมาจึงมีคำถามทิ้งท้ายมากมายว่า “AI แทนที่ศิลปินได้หรือไม่?”

ในงานศิลปะนั้น อารมณ์เป็นส่วนสำคัญของการสร้างสรรค์งานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด โครงกลอน หรืองานดนตรี แต่อารมณ์มักถูกมองว่าเป็นหัวข้อที่ไม่คุ้นเคยในขอบเขตของ Artificial Intelligence บางคนเชื่อว่า AI จะไม่สามารถเทียบได้กับความสามารถของมนุษย์ในการสร้างผลงานทางอารมณ์ และในขณะเดียวกัน บางคนก็เชื่อว่า AI สามารถสร้างงานศิลปะได้ดีกว่ามนุษย์ เพราะมันไม่มีข้อจำกัดหรืออคติใด ๆ กับสิ่งที่สามารถสร้างขึ้นได้ แล้วคุณคิดว่ายังไง?

การเรียนรู้ของอัลกอริธึมของ AI นั้นดีขึ้นและมีความสามารถมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน ไม่เว้นแม้ในการสร้างเนื้อหาหรือผลงานที่เพิ่มอารมณ์ลงไปในงานศิลปะ ทางผู้เขียนคาดว่า AI นั้นจะมีผลกระทบอย่างมากต่อโลกแห่งศิลปะในอนาคต เช่นเดียวกับวิธีที่เราใช้อารมณ์ในแคมเปญการตลาดและด้านอื่น ๆ ของการสื่อสารทางธุรกิจ

ในปัจจุบันในแง่ของการทำการตลาดเราจะเริ่มเห็น VIRTUAL INFLUENCER เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในสนามรบของการตลาดสุดท้ายนี้อยากจะทิ้งเป็นคำถามเล็ก ๆ น้อยต่อไปอีกว่า

คิดว่าในอนาคต AI จะมีส่วนร่วมในการคิดแคมเปญการตลาดได้หรือไม่? และจะทำได้ดีกว่ามนุษย์หรือเปล่า?
ก็คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องดูกันต่อไป
Writer
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy