MUTELU MARKETING : ความเชื่อไม่จำกัด Gen

Mutelu Marketing การตลาดกับความเชื่อ แนวทางที่จะทำให้แบรนด์เข้าถึงได้ทุก Generation หนึ่งในโอกาสที่สร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของตนเอง

ที่มาของคำมูเตลู 

มีข้อสันนิษฐานกันว่า มูเตลู เป็นคำที่มาจากชื่อภาพยนตร์ของอินโดนีเซีย เรื่อง Penangkal limu Teluh (ภาษาอังกฤษชื่อว่า Antidote for witchcraft) ชื่อไทยคือ “เมเตลู ศึกไสยศาสตร์” เป็นเรื่องราวของหญิงสาวสองคนที่ใช้ไสยศาสตร์ มนต์ดำ เพื่อแย่งชายคนเดียวกัน 

ซึ่งคำว่า ‘มูเตลู’ ก็ถูกนำมาใช้และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย จากการทำการตลาดของแบรนด์ ไลลา อมูเลต ที่ประสานความเชื่อและแฟชั่นเครื่องประดับได้อย่างลงตัว จนทำให้ ไลลา อมูเลต กลายเป็นแฟชั่นเครื่องรางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

มูเตลู มาร์เก็ตติ้ง หรือ Muketing

ในยุคปัจจุบันที่เราเห็นเทรนด์การทำการตลาดกับความเชื่อเกิดขึ้นมากมาย และเป็นการตลาดที่ประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างดี ทำให้ความเชื่อเหล่านี้ไม่ถูกมองว่าเป็นเรื่องของคนโบราณหรือคนแก่เท่านั้น แต่คนรุ่นใหม่ ๆ ก็สามารถศรัทธาในเรื่องเหล่านี้ได้อย่างไม่เคอะเขิน

จากการสำรวจของบริษัท IQQEW Dynamic Online Polling องค์กรวิจัยด้านสังคม การเมือง และเศรษฐศาสตร์มหภาคผ่านการรวบรวมความคิดเห็นทางออนไลน์ พบว่า จากผู้ตอบแบบสอบถาม 1,300 คน มีถึง 47.5% ที่ตอบว่าเชื่อในเรื่องมูเตลูค่อนข้างมาก โดย 2 อันดับแรกที่คนจะทำการมูเตลูมากที่สุด คือ เทพและสิ่งศักดิ์ ตามมาด้วย เครื่องรางของขลัง และพระเครื่อง เป็นอันดับ 2 และจากการสำรวจพบว่า เทพแต่ละองค์ก็จะความเชี่ยวชาญในการให้พรในแต่ละด้านอีกด้วย

TOP 3 ของการมูเตลูองค์เทพหรือสิ่งศักดิ์ในแต่ละด้าน

TOP 3 ของการมูเตลูองค์เทพหรือสิ่งศักดิ์ในแต่ละด้าน

ซึ่งมูเตลู มาร์เก็ตติ้ง ในปัจจุบันถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายทั้งในระดับ Brand Level, Product Level และในระดับ Content Level เป็นการตลาดที่เข้าได้ถึงทุก Generation คนรุ่นใหม่ก็หันมาให้ความสนใจกับสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการมูเตลูมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถเห็นได้จากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์มูเตลู หลาย ๆ อย่าง ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ 

ระดับ Brand Level : ไลลา , รวิภา, คาราวะ

Source : ภาพจาก Facebook Official Fan Page Leila, Karava, Ravipa

ระดับ Product Level : เบอร์มงคลของค่ายมือถือ

Source : ภาพจาก Facebook Official Fan Page True, DTAC, AIS

ระดับ Content Level : คอนเทนท์ สีเสื้อมงคล / สีรถมงคล

Source : ภาพจาก Facebook Official Fan Page Honda, What the duck

Mutelu Influencer & Digital Product

กระแสมูเตลูในปัจจุบัน ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิด Influencer มูเตลูเอง เพิ่มมากขึ้น ทั้งในระดับ Macro - Micro - Nano Influencer ซึ่งทำให้มีคอนเทนท์เกี่ยวกับมูเตลูในโลกออนไลน์อยู่มากมาย

นอกจากนั้นการตลาดมูเตลูนั้น ยังมีการพัฒนาให้เกิดบริการและสินค้าใหม่ ๆ ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคดิจิตัลมากยิ่งขึ้น เช่น Mutelu Wallpaper ที่เป็นที่นิยมอย่างมาก และได้พัฒนามาถึงการทำ Personalised Mutelu Wallpaper ที่ให้เหมาะกับบุคคลแต่ละคนและเรื่องที่ต้องการมูอีกด้วย เป็นต้น

Source : ภาพจาก Wallmongkol  และ Thairath

นอกจากสินค้าหรือบริการที่เกิดขึ้นมาใหม่แล้ว เรื่องของความเชื่อเมื่อนำมาใส่ Creativity ก็สามารถสร้างเป็น Meme content ให้มีความสนุก น่าสนใจ และเกิดการแชร์ต่ออย่างมากมายด้วยเช่นกัน

Source : ภาพจาก Facebook Fanpage ไม่สวยก็เหนื่อยหน่อยนะ

การตลาดกับความเชื่อนั้นยังคงเป็นของคู่กัน ที่เราสามารถเห็นพัฒนาการรูปแบบการทำการตลาดมูเตลูให้เข้ากับยุคและทันสมัย ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในโอกาสที่หลาย ๆ แบรนด์อาจจะหยิบยกขึ้นมาเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ตัวเอง หรือจะเป็นการทำในระดับคอนเทนท์ให้เข้ากับกระแสเพื่อให้เกิด Engagement กับแบรนด์ของตัวเองก็ได้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือการใส่ Creativity เข้าไปไปว่าจะเป็น Product หรือ Content Level ก็จะทำให้เป็นแบรนด์ที่สามารถ Adopt และ Adapt ไปกับเทรนด์ได้ดี มากกว่าแค่ตามกระแสเพียงอย่างเดียว

Writer
Panuwat Wannu
Strategic Planning Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy