รวมเคล็ดลับการบริหารจัดการ Social Media ฉบับมือโปร

แนวทางการ จัดการ Social Media ที่จะช่วยทำให้การตลาดของแบรนด์มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมาก่อน

เพราะปัจจุบัน Social Media เป็นสิ่งที่ทุกคนเลือกใช้ จึงทำให้ Social Media กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ธุรกิจประเภทไหนก็หันมาเลือกโปรโมทกันผ่านทาง Social Media ด้วยกันทั้งนั้น ส่งผลให้การ จัดการ Social Media เป็นสิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้ และหากแบรนด์ของคุณเองกำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ บทความนี้จะมีส่วนช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการ Social Media เพื่อการตลาดได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทำไม Social Media Management จึงสำคัญ

Social Media Management คือตัวช่วยผู้ที่จะ จัดการ Social Media รับผิดชอบดูแลบัญชี Social Media ต่างๆ ขององค์กร และนำเอามาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเอาไปพัฒนากลยุทธ์ให้องค์กรก้าวหน้าได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ที่มีการทำโฆษณาหรือมีการตลาดผ่านทางสื่อ Social Media ในหลายๆ แพลตฟอร์ม Social Media Management จะนำเอาข้อมูลในโลกออนไลน์ของผู้บริโภคมาต่อยอด กระตุ้นยอดขาย รวมถึงเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้สูงขึ้นได้อีกด้วย 

6 เคล็ดลับการบริหารจัดการ Social Media

6 เคล็ดลับการบริหารจัดการ Social Media

หากต้องการที่จะใช้ Social Media เป็นช่องทางการตลาด การบริหารการ จัดการ Social Media จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งทางเราได้รวบรวม 6 เคล็ดลับการบริการจัดการ Social Media ที่จะไม่ทำให้คุณหลงทางนำมาให้เป็นข้อมูลและแนวทาง โดยมีเคล็ดลับดังต่อไปนี้

1. กำหนดเป้าหมาย และวัตถุประสงค์

ขั้นแรกเลยจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ให้มีความชัดเจน เพื่อคิดกลยุทธ์ที่จะสามารถพาแบรนด์หรือธุรกิจให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งเป้าเอาไว้ได้ โดยในการกำหนดเป้าหมายนั้นจะต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่เป็นไปได้ และจะต้องดูความต้องการของธุรกิจเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ต้องการที่จะเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า, ต้องการที่จะสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์ หรือต้องการที่จะขยายการรับรู้ของแบรนด์ให้มากขึ้น เป็นต้น

2. ศึกษากลุ่มเป้าหมาย

ในการทำการตลาด การบริหารการ จัดการ Social Media ในช่องทางต่างๆ การศึกษากลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร สนใจคอนเทนต์หรือสนใจโพสต์ที่มีเนื้อหาประเภทไหน เพื่อที่จะได้สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจและตรงความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายได้

3. สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ

ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นช่องทางที่สร้างขึ้นเพื่อทำการตลาด แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้อง Hard Sale ในทุกคอนเทนต์หรือในทุกโพสต์ สามารถที่จะกำหนดเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับ Platform ที่เลือกใช้ เลือกคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาให้ความรู้หรือให้ข้อคิดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างเอกลักษณ์หรืออัตลักษณ์ให้แบรนด์น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

4. อัปเดตเนื้อหาสม่ำเสมอ

การบริหารการ จัดการ Social Media จะต้องมีความเสมอต้นเสมอปลาย ควรที่จะทำการอัปเดตเนื้อหาหรือคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ อาจพยายามหารูปภาพมาโพสต์ หรือมีการแชร์ข้อมูลเนื้อหาที่มีคุณภาพ เพื่อไม่ให้เกิดความห่างเหินหรือเกิดการเงียบหายในโลกโซเชียล 

5. ใช้เครื่องมือ และฟีเจอร์ให้ครบ

ใช้เครื่องมือที่มีความสะดวกสบายและมีฟีเจอร์ครบเข้ามามีส่วนช่วยในการ จัดการ Social Media อาทิเช่น SocialPilot, Friends+Me และ Hootsuite ที่จะช่วยในการบริหาร Account ทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, Tumblr, Tiktok, Linkedin หรือแม้แต่ Google My Business (GMB) 

6. ติดตาม และวิเคราะห์ประสิทธิภาพ

และสุดท้ายสิ่งสำคัญคือการติดตามและวิเคราะห์ประสิทธิภาพ เช็ก Engagement เพื่อมองหาสิ่งที่ต้องทำการปรับปรุงแก้ไข และเพื่อทำการพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น 

สรุปบทความ

สรุปบทความการบริหารจัดการ Social Media

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับการ จัดการ Social Media แบบมือโปร ที่จะทำให้สามารถรับมือกับการแข่งขันที่ดุเดือดในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เพราะอย่างที่รู้กันว่าในโลกออนไลน์นั้นเป็นโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หากต้องการที่จะทำการตลาดในช่องทางออนไลน์จะต้องมีการวิเคราะห์และติดตามผลลัพธ์อย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ แต่อย่างไรก็ตามเวทีของโลกออนไลน์นั้นเป็นเวทีที่เน้นประชันกันที่ความคิดสร้างสรรค์ หากมีการวางแผนที่ดี ต่อให้จะไม่ได้มีทุนในการซื้อโฆษณาที่มากก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จด้วยการทำคอนเทนต์ได้ไม่ยาก

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy