Virtual Influencer อินฟลูเสมือนจริงเทรนด์แรงของยุค AI และ AR

Influencer Marketing ในยุค AI

KOLs 1 ในเครื่องมือการตลาดดิจิตัลที่สำคัญ 

การใช้อินฟลูเอนเซอร์ หรือ KOL ถือว่าเป็นหนึ่งใน Must Have กลยุทธ์ที่ต้องมี สำหรับการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน อินฟลูเอนเซอร์ถือว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ Marketing Funnel ได้ครบ ตั้งแต่ Awareness ไปถึง Engagement หรือสร้างให้เกิด Conversion ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้อินฟลูเอนเซอร์ตั้งแต่ระดับ Macro Micro หรือ Nano ก็สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้เมื่อเลือกใช้ให้ถูกกับตำแหน่งทางการตลาดของสินค้าและกลุ่มเป้าหมายหลัก

การทำ Affiliate Marketing ที่อินฟลูเอนเซอร์มีส่วนสำคัญอย่างมากในการผลักดันให้เกิดยอดขาย ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดอย่างยิ่ง คือในช่องทาง Social Commerce อย่าง Shopee และ Lazada หรือการติดตะกร้าในคลิป TikTok

Pros & Cons ของการใช้ Influencer 

เมื่ออินฟลูเอนเซอร์ เป็นเครื่องมือที่นิยมสำหรับยุคนี้แล้ว แน่นอนว่าหลายแบรนด์ก็จะวิ่งเข้าอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้เกิดการแข่งขันกันสูงขึ้น การใช้ influencer นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งแต่ละแบรนด์จำเป็นต้องพิจารณาเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์อย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

Pros

  1. สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ
  2. มีความยืดหยุ่นในการเลือกวัตถุประสงค์ ว่าต้องการ Awareness / Engagement / Conversion
  3. สามารถสร้างผลลัพธ์ได้ในระยะเวลาอันสั้น เช่น Top Spender Campaign กับคู่จิ้น

Cons

  1. ค่าใช้จ่ายในการจ้าง Influencer ค่อนข้างสูง
  2. ไม่สามารถสร้างความเป็น Exclusivity ให้กับแบรนด์ได้ เนื่องจากตัวอินฟลูเอนเซอร์เองสามารถรีวิวสินค้าได้หลายหลายแบรนด์ หลากหลาย Category
  3. กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจในตัวอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าแบรนด์  เช่น การทำแคมเปญอินฟลูเซอร์ เพื่อให้ฐานแฟนคลับของอินฟลูเอนเซอร์มาเข้าร่วมกิจกรรม หรือมี Engagement ร่วมกับแบรนด์ แต่เมื่อแคมเปญจบลง ยอด Engagement ก็จะลดลงทันที หรือในบางครั้งยอด Friend หรือ Follower ก็ลดลงด้วยเช่นกัน

จีนนำเทรนด์ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง

virtual Influencer อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง
Source ภาพจาก Weibo : 锘亚Noah, AYAYI

เมื่อพูดถึงวงการอินฟลูเอนเซอร์แน่นอนว่าประเทศจีนถือว่าเป็นผู้นำของวงการนี้ก็ว่าได้ ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ของจีนเป็นตลาดที่ใหญ่มาก สามารถสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้อย่างมหาศาล และยังเป็นต้นแบบให้กับหลายประเทศ ซึ่งวงการอินฟลูเอนเซอร์ในประเทศไทยเองก็ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีนพอสมควร

virtual Influencer อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง
Source ภาพจาก Instagram : ayayi.iiiii

ในปัจจุบันวงการอินฟลูเอนเซอร์ของจีนนั้นก็ยกระดับไปอีกขั้น ด้วยการสร้าง Virtual Influencer หรืออินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง มีหลายบริษัทในประเทศจีนที่ได้เริ่มหันมาสร้างและพัฒนา Virtual Influencer ซึ่งแต่ละคนก็จะถูกพัฒนาโดยมีการวางคาแรคเตอร์ นิสัย บุคลิก และการแต่งตัวแตกต่างกันไปในสไตล์ของตัวเอง และมี Social account เสมือนคนคนหนึ่งจริง ๆ 

virtual Influencer อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง
Source ภาพจาก Instagram : ayayi.iiiii

โดย Virtual Influencer ที่ถูกพูดถึงกันมากและเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ ก็น่าจะเป็น อายายี่ (Ayayi) กับ โนอาห์ (Noah) จากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง อาลีบาบา (Alibaba) ซึ่งได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์เหมือนอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นบุคคลจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญเซลใหญ่ 11.11 หรือการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับสินค้าหลากหลายแบรนด์ รวมถึงแบรนด์ Fashion High End เช่น Louis Vuitton และ Tiffany & Co. เป็นต้น

virtual Influencer อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง
Source ภาพจาก Wavemaker Global

ประเทศจีนยังยกระดับไปอีกขั้นกับแคมเปญของ Tommy Hilfiger ที่ใช้ Virtual Influencer อย่าง Noah มาไลฟ์สดพูดคุยกับลูกค้าเป็นเวลาถึง 1 ชั่วโมงเต็ม และมียอดคนดูสูงถึง 670,000 กว่าคน ทำให้ยอดขายรวมในไลฟ์สตรีมนั้นเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า

บทสรุป

เชื่อว่าอีกไม่นานเทรนด์ของ Virtual Influencer จะเป็นเทรนด์ใหม่ที่เข้ามา Disrupt อุตสาหกรรมโฆษณา และแวดวงอินฟลูเอนเซอร์ในเมืองไทย  ซึ่งทั้งนักการตลาดและนักโฆษณาเองก็ควรเตรียมพร้อมปรับตัวรับกระแสใหม่นี้ โดยเฉพาะอินฟลูเอนเซอร์เองก็อาจจะต้องมีการปรับตัวในการทำ Content หรือวางตำแหน่งการตลาดตัวเองใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับ Virtual Influencer ได้อย่างเต็มที่

Source : 

https://th.alibabanews.com

https://wavemakerglobal.com

Writer
Panuwat Wannu
Strategic Planning Director

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy