สี Pantone คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทำคอนเทนต์

ระบบสีคุณภาพ ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก การันตีผลงานสื่อสิ่งพิมพ์ที่เหมือนต้นแบบเป๊ะ ๆ มาทำความรู้จักกับสี Pantone คืออะไรกันได้เลย

หนึ่งในความกังวลใจอันดับต้น ๆ ของผู้ทำคอนเทนต์ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ คงหนีไม่พ้น ความเพี้ยนของสีที่อาจแตกต่างจากที่ออกแบบไว้ ไม่ว่าจะต่างมากหรือเพียงเล็กน้อย ก็สามารถกระทบต่อภาพรวมของผลงานได้แล้ว เพราะฉะนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมผู้ทำคอนเทนต์จำเป็นต้องรู้จักเกี่ยวกับสี Pantone คืออะไร เพื่อที่จะได้นำมาใช้ประโยชน์ และได้รับผลงานที่ตรงใจมากที่สุด สำหรับบทความนี้ NeuMerlin Group ขอไม่พลาดที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับระบบสีระดับโลกอย่างสี Pantone จะเหมือนหรือแตกต่างกับระบบสีอื่น ๆ อย่างไร ไปอ่านพร้อม ๆ กันเลย 

สี Pantone คืออะไร

สี Pantone คืออะไร

สี Pantone คือ มาตรฐานของระบบสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีต้นกำเนิดจากบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่ผู้ใช้งานสามารถมั่นใจได้ว่าทุกการสั่งพิมพ์ เราจะได้รับผลงานสีที่ตรงแบบตามที่ต้องการ 100% โดย Pantone หรือ Pantone Matching System จะมีชื่อย่อว่า PMS เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมงานพิมพ์ทุกประเภท นอกจากนี้ยังมีระบบสีอื่น ๆ ที่หลายคนอาจคุ้นเคยในชื่อเรียกที่ว่า CMYK นั่นเอง

สี Pantone ต่างจากชุดสี CMYK ยังไง

สี Pantone ต่างจาก CMYK ยังไง

CMYK ก็เป็นหนึ่งในระบบสีด้านการพิมพ์ที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกันกับ Pantone โดย CMYK จะประกอบไปด้วยสี่สีหลักด้วยกัน ได้แก่ สีฟ้าอมเขียว (Cyan) ,สีแดงอมม่วง (Magenta) ,สีเหลือง (Yellow) และสีดำ (Black) การเลือกผสมกันระหว่างทั้งสี่สี ก่อให้เกิดสีอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ซึ่งจะแตกต่างกับ Pantone ที่จะเป็นสีนั้น ๆ โดยที่ไม่ผ่านกระบวนการผสมสีใด ๆ ส่งผลให้สี Pantone จะมีความสด ความคมชัดมากกว่า แต่ถ้าถามว่าสี Pantone หรือสี CMYK ระบบสีไหนดีกว่ากัน คงไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการเลือกมาตรฐานการพิมพ์ของแต่ละผลงาน 

ทำไมถึงต้องตามเทรนด์สี Pantone

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น ถึงความนิยมของสี Pantone ที่ไม่ได้รับความนิยมเฉพาะแค่วงการสื่อสิ่งพิมพ์ในประเทศไทยเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงหลายประเทศทั่วโลก เพราะสี Pantone ถือเป็นระบบสีที่มีมาตรฐานสูงสุด การันตีคุณภาพผลงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่งผลให้มีการคาดการณ์แนวโน้มความนิยมของสีจาก Pantone เพื่อที่เหล่าผู้ประกอบการจะนำไปเป็นเทรนด์สีประจำปี ส่งต่อสีที่แฝงไปด้วยความหมายลึกซึ้ง เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นหนึ่งที่ใช้ประโยชน์จากสีในการทำงาน ก็อย่าพลาดที่จะตามเทรนด์สีจาก Pantone ไม่เช่นนั้นคุณอาจเป็นหนึ่งคนที่ตกเทรนด์เรื่องสีโดยไม่รู้ตัว

สรุปบทความ

อย่างที่ใครหลายคนรู้ สีมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของผู้รับสาร ส่งผลให้ผู้ทำ Social Media Marketing ที่สร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ จำเป็นต้องเรียนรู้และศึกษาการเลือกใช้สี Pantone ให้เหมาะสมกับบริบทคอนเทนต์นั้น ๆ เพื่อที่จะได้สื่อความหมาย ความรู้สึกไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นเลือกสีให้เหมาะกับคอนเทนต์อย่างไร สามารถปรึกษากับเราได้ที่ NeuMerlin Group

ที่มา: pantone.com, brandinside.asia

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy