รู้จัก Testimonial คืออะไร แตกต่างจาก Review ไหม

Testimonial คืออะไร

ในปัจจุบัน ธุรกิจต่าง ๆ มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ยิ่งในตลาดที่มีคู่แข่งจำนวนมากก็ยิ่งต้องหากลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับผู้ที่สนใจสินค้านั้น ๆ ซึ่งกลยุทธ์ใน Content Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ก็คือ “Testimonial” และ “Review” ซึ่งทั้งสองคำนี้มีความแตกต่างกันมากพอสมควร ดังนั้น ในบทความนี้ NeuMerlin Group จึงจะพาคุณมาทำความรู้จักความแตกต่างของ Testimonial และ Review ว่ามีความแตกต่างกันยังไง Testimonial มีทั้งหมดกี่รูปแบบ

Testimonial คืออะไร

Testimonial เป็นการรับรองคุณภาพหรือประสบการณ์ที่ดีจากลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ โดยนำมาเป็นหลักฐานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับผู้สนใจสินค้าหรือบริการนั้น ๆ Testimonial มักจะเป็นคำพูดหรือข้อความสั้น ๆ ที่บรรยายถึงประสบการณ์ที่ดีจากการใช้สินค้าหรือบริการ

Testimonial ต่างจาก Review อย่างไร

ในขณะที่ Testimonial และ Review ต่างก็เป็นการแสดงความคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริง แต่ทั้งสองมีความแตกต่างกันดังนี้

  • ความยาว Review มักจะมีความยาวและรายละเอียดมากกว่า Testimonial ซึ่งเป็นเพียงข้อความสั้น ๆ
  • เนื้อหา Review มักจะเน้นไปที่การวิจารณ์ทั้งด้านบวกและด้านลบของสินค้าหรือบริการ ในขณะที่ Testimonial มุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ที่ดีเท่านั้น
  • วัตถุประสงค์ Review มีจุดประสงค์เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้สนใจสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ส่วน Testimonial มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและกระตุ้นให้ผู้สนใจตัดสินใจซื้อ

Testimonial สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ

Testimonial สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ

Testimonial เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับธุรกิจ เนื่องจากช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับลูกค้าใหม่ได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

  1. ลดความกังวล เมื่อลูกค้าใหม่ได้เห็นคำรับรองจากลูกค้าคนอื่น ๆ ก็จะช่วยลดความกังวลและข้อสงสัยต่าง ๆ ลงได้
  2. สร้างความน่าเชื่อถือ Testimonial จากลูกค้าจริงถือเป็นหลักฐานที่ดีที่สุดในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจและสินค้าหรือบริการ
  3. กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ เมื่อเห็นว่ามีคนอื่นประสบความสำเร็จหรือมีประสบการณ์ที่ดีจากการใช้สินค้าหรือบริการนั้น ๆ ก็จะช่วยจุดประกายให้ลูกค้าใหม่ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  4. เพิ่มยอดขาย เมื่อสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ ก็จะนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นตามมา

5 รูปแบบการทำ Testimonial ที่น่าสนใจ

ได้ทราบความแตกต่างของ Testimonial และ Review รวมถึงได้ทำความรู้จัก Testimonial กันไปพอสมควรแล้ว ก็ได้เวลาแนะนำรูปแบบการทำ Testimonial ที่น่าสนใจ ซึ่ง NeuMerlin Group รวมมาให้ทั้งหมด 5 รูปแบบ ดังนี้

5 รูปแบบการทำ Testimonial ที่น่าสนใจ

1. Quote Testimonial

Quote Testimonial เป็นการนำคำพูดหรือข้อความสั้น ๆ จากลูกค้ามาใช้เป็น Testimonial ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดี สามารถนำมาใช้ในหน้าเว็บไซต์ โบรชัวร์ หรือสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ได้

2. Video Testimonial  

Video Testimonial เป็นการบันทึกวิดีโอคำรับรองจากลูกค้า ซึ่งจะทำให้มีความน่าเชื่อถือและดึงดูดความสนใจมากกว่าแค่ข้อความ เหมาะสำหรับใช้ในหน้าเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือแคมเปญการตลาดต่าง ๆ

5 รูปแบบการทำ Testimonial ที่น่าสนใจ

3. Influencer Testimonial

Influencer Testimonial คือการใช้บุคคลที่มีอิทธิพลหรือเป็นที่นิยมในวงการใดวงการหนึ่งมาเป็นผู้ให้คำรับรอง ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและมีพลังในการจูงใจได้มากกว่าการใช้ลูกค้าทั่วไป

4. Interview Testimonial

Interview Testimonial เป็นการสัมภาษณ์ลูกค้าเพื่อให้ได้คำรับรองที่มีรายละเอียดและน่าสนใจมากขึ้น นอกจากจะได้ Testimonial ในรูปแบบข้อความแล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นวิดีโอหรือบทความได้อีกด้วย

5 รูปแบบการทำ Testimonial ที่น่าสนใจ

5. Case Studies

Case Studies เป็นการนำเสนอกรณีศึกษาความสำเร็จของลูกค้าในการใช้สินค้าหรือบริการ โดยอธิบายถึงสถานการณ์ วิธีการแก้ปัญหา และผลลัพธ์ที่ได้รับอย่างละเอียด Case Studies จึงเป็นรูปแบบของ Testimonial ที่มีความน่าสนใจและเหมาะกับรูปแบบการทำการตลาดในปัจจุบัน เพราะจะเป็นการพิสูจน์ให้ลูกค้าเห็นว่า แบรนด์ของเราสามารถแก้ไขปัญหา และพัฒนาสิ่งที่ลูกค้าต้องการหรือขาดตกบกพร่องได้

สรุปบทความ

การทำ Testimonial เป็นกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ เพราะเมื่อแบรนด์มี Testimonial หรือรีวิวที่ดี ก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้แบรนด์มีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มมากกว่าแบรนด์ที่ไม่ได้ทำ สำหรับแบรนด์ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำ Testimonial ยังไงดี? หรืออยากได้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ NeuMerlin Group ก็พร้อมดูแลคุณอย่างเต็มที่

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy