ประเภทของ Influencer ที่สร้าง Impact ต่อแบรนด์ได้ดี

กลยุทธ์สร้าง Impact ที่ไม่ว่าแบรนด์ไหนก็ไม่ควรพลาด! เลือกประเภทของ Influencer ที่ตอบโจทย์กับภาพลักษณ์แบรนด์ พลิกโอกาสสร้างการรับรู้ เพิ่มความปัง

ด้วยความนิยมของตลาดดิจิทัล ส่งผลให้ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ทั้งนั้น ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีหน้าตาสวยหล่อเหมือนดารา เพียงมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นก็สามารถผันตัวเองมาเป็นผู้มีอิทธิพล หรือที่เรียกกันว่าอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) บนโลกตลาดออนไลน์ได้แล้ว โดย Influencer  ก็มีเกณฑ์ในการแบ่งประเภทของ Influencer เช่นกัน จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

Influencer คืออะไร

Influencer คืออะไร

Influencer ในแวดวงการตลาดออนไลน์ หมายถึง กลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ โดยมีการนำเสนอในรูปแบบที่เป็นตัวเอง ซึ่ง Influencer เหล่านี้จะมีผู้ที่ชื่นชอบ หรือที่เรียกกันว่าผู้ติดตาม ส่งผลให้เมื่อพูดถึงสินค้าหรือบริการใด ๆ ไป ก็จะส่งผลต่อยอดขายของแบรนด์นั้น ๆ ได้

ประเภทของ Influencer วัดตามยอดผู้ติดตาม

ประเภทของ Influencer วัดตามยอดผู้ติดตาม

สำหรับการแบ่งประเภทของ Influencer จะเลือกแบ่งตามจำนวนผู้ติดตามว่ามีมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ข้อแนะนำในการเลือก Influencer นอกจากจะดูที่จำนวนผู้ติดตามแล้ว ควรเลือกจากความถนัด หรือความเป็นตัวตนของ Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์ด้วย เพราะจะยิ่งช่วยส่งเสริมความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากเลยทีเดียว

Nano Influencer

ประเภทของ Influencer ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000-10,000 คน จะเรียกว่า Nano Influencer มักจะเป็นคนธรรมดาทั่ว ๆ ไป แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หลายคนชื่นชอบ เช่น หน้าตาน่ารัก พูดจาตลก เป็นคนสนุกสนาน เหมาะสำหรับแบรนด์เล็ก ๆ ที่มีงบจำกัด

Micro Influencer

Micro Influencer มีผู้ติดตามตั้งแต่ 10,000-50,000 คน จะเริ่มเน้นทำคอนเทนต์ที่เจาะจงเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักจะชอบในตัวตนหรือชอบคอนเทนต์แนวเดียวกัน ส่งผลให้แบรนด์มักจะเลือก Influencer ประเภทนี้ เพราะเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย

Mid Tier Influencer

ประเภทของ Influencer ลำดับที่สาม คือ มีผู้ติดตามตั้งแต่ 50,000-100,000 คน สามารถเรียกได้ว่าเป็น Influencer มืออาชีพ รู้ถึงความต้องการของผู้ติดตามและสื่อสารกลับได้อย่างชัดเจน ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง เช่น อาหาร ,สถานที่ท่องเที่ยว ,เกม ,สุขภาพ ฯลฯ

Macro Influencer

Macro Influencer จะเป็นขั้นกว่าของ Mid Tier Influencer คือ มีผู้ติดตามตั้งแต่ 100,000-1,000,000 คน ผลิตคอนเทนต์เป็นอาชีพหลักเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเก่งในเรื่องคิดคอนเทนต์ให้น่าสนใจแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อ ใส่เสียงเพลง รวมทั้งใส่เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ส่งผลให้ภาพรวมของผลงานดูสมบูรณ์แบบ

Mega Influencer

ตัวแม่ ตัวมัม ของวงการ Influencer ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ที่มีชื่อเสียง ,ดารา ,นักร้อง ,นักกีฬา ,เซเลป ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ได้รับค่าจ้างสูงที่สุด เหมาะกับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูง

สรุปบทความ

ตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทต่อผู้บริโภคมากขึ้น เพียงคลิกเดียวก็สามารถเลือกซื้อหรือเลือกยกเลิกได้แล้ว นำมาซึ่งการแข่งขันทางการตลาดที่สูงตามมา และหนึ่งวิธีในการทำการตลาดที่เห็นผลชัด นั่นก็คือ การเลือกจ้าง Influencer ที่กำลังเป็นที่สนใจ เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขาย หรือที่เรียกกันว่า การเลือกใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing นั่นเอง

ที่มา: grasp.asia, tumwai.com

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy