Mood and Tone กับความสำคัญในการสร้างแบรนด์

การออกแบบสร้าง mood and tone คือ หนึ่งในสิ่งสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ไม่ควรมองข้าม และเป็นส่วนสำคัญไม่แพ้กระบวนการผลิตอื่นๆ

นอกจากคุณภาพของสินค้าจะเป็นสิ่งที่ทางเจ้าของแบรนด์ควรให้ความสำคัญแล้ว mood and tone คือ อีกหนึ่งสิ่งที่ทางเจ้าของแบรนด์ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะการจะทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้นั้น การสะท้อนตัวตนของแบรนด์เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะทำให้ผู้ซื้อสามารถจดจำแบรนด์สินค้าของคุณได้ สำหรับผู้ที่กำลังสนใจเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ บทความนี้จะเป็นบทความที่มีประโยชน์อย่างแน่นอน

Mood and Tone คืออะไร

mood and tone คือ การออกแบบที่นำเอาอารมณ์ความรู้สึกรวมถึงสี มาเป็นสิ่งที่นำเสนอให้ผู้ซื้อเห็นถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์ เป็นการออกแบบที่ทางเจ้าของแบรนด์จะสามารถสื่อถึง Concept ของแบรนด์เบื้องต้นออกมาได้ โดยในการออกแบบจะไม่ได้เน้นเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่จะต้องเป็นการออกแบบที่ทำให้ผู้ซื้อสามารถแยกความแตกต่างระหว่างแบรนด์ของเราและแบรนด์คู่แข่งได้อย่างแม่นยำ สามารถใช้ได้กับทั้งภาพรวมของแบรนด์ ใช้กับการออกแบบรูปสื่อโปรโมท และใช้กับแพคเกจจิ้งต่างๆ ได้

Mood and Tone มีความสำคัญอะไรบ้าง

อย่างที่เราได้มีการกล่าวไปแล้วว่าในการสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมานั้น นอกจากคุณภาพของสินค้าจะมีความสำคัญแล้ว หากต้องการที่จะทำให้แบรนด์สินค้าไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องของยอดขาย และเป็นแบรนด์ที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง การสร้าง Mood and Tone สามารถที่จะช่วยได้ ซึ่งเราได้รวบรวมความสำคัญของการสร้าง Mood and Tone ให้กับแบรนด์ มาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้แก่เจ้าของแบรนด์ดังนี้

สร้างการจดจำ

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่จะได้จากการสร้าง mood and tone คือ การสร้างภาพจำ และทำให้ผู้บริโภค ผู้ซื้อสามารถที่จดจำแบรนด์สินค้าของคุณได้จากการออกแบบ เพิ่มโอกาสในการกลับมาซื้อสินค้าซ้ำสูงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีของแบรนด์, โลโก้, การออกแบบแพคเกจจิ้ง ทุกอย่างล้วนมีผลต่อการจดจำของผู้บริโภคด้วยกันทั้งสิ้น

สร้างการจดจำ

ยกตัวอย่างเช่นแบรนด์ Tharnthip Farm นั้น NeuMerlin Group ได้ออกแบบโลโก้ใหม่ให้มีรูปทรงที่เรียบง่ายแต่โดดเด่น โดยใช้สีสันสดใสและมีชีวิตชีวา สื่อถึงความสดใหม่ของผลผลิตจากฟาร์ม และการใช้ตัวอักษรที่อ่านง่ายและจดจำได้ง่าย นอกจากนี้ NeuMerlin Group ยังออกแบบข้อความและคำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ให้มีลักษณะเฉพาะตัวและสื่อถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ เช่น "ฟาร์มผักออร์แกนิก" "ผักปลอดภัย" และ "ผักปลอดสารพิษ" เพราะจะช่วยสร้างการจดจำให้กับแบรนด์และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว

สร้างความแตกต่าง

ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหนก็ตาม ย่อมมีคู่แข่งทางการตลาดด้วยกันทั้งสิ้น แต่หากคุณมีการออกแบบที่สามารถสร้างความแตกต่างให้ผู้บริโภคสามารถแยกระหว่างแบรนด์สินค้าของคุณและแบรนด์สินค้าคู่แข่งได้ ย่อมส่งผลให้เกิดการซื้อสินค้าซ้ำเช่นเดียวกัน เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้บริโภคจำนวนมากมีโอกาสเปลี่ยนไปเลือกซื้อสินค้าแบรนด์อื่นเพราะแยกความแตกต่างระหว่างแบรนด์ที่ออกแบบคล้ายกันไม่ออก

สร้างความแตกต่าง

ยกตัวอย่างเช่นกรณีของแบรนด์ Nature Tales  ที่ทีม NeuMerlin Group ได้มีโอกาสออกแบบ Branding และ Packaging ให้นั้น แบรนด์ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของธรรมชาติและความยั่งยืน โดยนำเสนอสินค้าและบริการที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้มีการออกแบบใช้โลโก้เป็นรูปต้นไม้สีเขียว สื่อถึงความสดชื่นและความมีชีวิตชีวาของธรรมชาติ รวมถึงใช้ บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติและย่อยสลายได้ ช่วยให้แบรนด์ Nature Tales แตกต่างและโดดเด่นจากแบรนด์อื่นๆ ในตลาด แบรนด์จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภคได้

สร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค

mood and tone คือ หนึ่งในสิ่งที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้ เนื่องจากเป็นการนำเสนอความเป็นตัวเอง หรือ Concept ที่ต้องการจะสื่อออกมาให้เกิดความเข้าใจและเห็นภาพได้ตรงกับที่ทางแบรนด์หรือเจ้าของแบรนด์ต้องการ ผ่านทางรูปภาพกราฟิกที่เลือกใช้ แพคเกจจิ้ง ฟอนต์ตัวอักษร สี องค์ประกอบทั้งหมดนี้สามารถใช้เป็นสิ่งที่จะช่วยในการสื่อสารได้

สร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค

สำหรับกรณีของแบรนด์ Nakornthong Group ที่ไว้วางใจให้ทีม NeuMerlin Group ช่วย Rebranding ปรับโฉมแบรนด์ใหม่ โดยเน้นย้ำถึงแนวคิด "สร้างชีวิตที่ใช่ ให้ดีที่สุด" หรือ BUILD THE BEST FOR LIFE เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค แบรนด์จึงมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคในทุกๆ ขั้นตอน โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพของโครงการ การให้บริการที่ใส่ใจ และการสร้างชุมชนที่อบอุ่นให้กับลูกบ้าน การปรับโฉมแบรนด์ใหม่ของ Nakornthong Group จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค และทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้คือความสำคัญของการสร้าง Mood and Tone ให้แก่แบรนด์สินค้า ที่เจ้าของแบรนด์จะต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กระบวนการสร้างแบรนด์ส่วนอื่นๆ อย่างที่เราได้เน้นย้ำไปว่าการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จหรือเป็นที่รู้จักนั้น นอกจากคุณภาพของสินค้าจะมีความสำคัญแล้ว ภาพลักษณ์เองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น การออกแบบจึงเป็นสิ่งที่ควรลงทุนและให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ หากสามารถสร้างภาพจำ สร้างความแตกต่าง และสามารถที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคได้แล้ว จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าซ้ำจากลูกค้าเก่า และมีโอกาสที่ลูกค้าใหม่จะเข้ามารู้จักแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น รวมถึงเมื่อมีการออกสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์เดิมก็จะได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ใช้สินค้าของคุณอยู่เช่นเดียวกัน

Aggregator
NMG Team

เราคือ Marketing Agency ที่มีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเพื่อการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก พร้อมทีมงานมืออาชีพ

As a creative agency, we believe in the power of imagination and innovation. We are constantly pushing the boundaries of what is possible, and strive to create work that is not only beautiful and effective, but also meaningful and impactful.

เริ่มโปรเจคร่วมกัน

contact@neumerlin.com
การใช้เว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณตกลงที่จะจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อปรับปรุง และ วิเคราะห์การใช้งานของเว็บไซต์ ดู นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเราสําหรับข้อมูลเพิ่มเติม Privacy Policy